Bảo đảm bình đẳng giới trong quá trình hòa giải ở cơ sở là góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội

Cập nhật: Thứ tư, 20/07/2022

Xác định tầm quan trọng của việc bảo đảm bình đẳng giới trong công tác hòa giải ở cơ sở, trong khuôn khổ Dự án tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam (EU JULE) do Liên minh Châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ, Bộ Tư pháp đã phối hợp với UNDP, EU (tổ chức tài trợ cho Dự án) xây dựng tài liệu “Bảo đảm bình đẳng giới trong quá trình hòa giải ở cơ sở” và tổ chức các khóa tập huấn cho đội ngũ tập huấn viên cấp tỉnh trên toàn quốc. Mục đích của hoạt động này nhằm bồi dưỡng nâng cao kiến thức về giới, bình đẳng giới cho đội ngũ tập huấn viên cấp tỉnh để họ tập huấn, bồi dưỡng lại cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.

Tính đến ngày 31/12/2021, cả nước có 549.460 hòa giải viên. Đây là lực lượng đông đảo ở cơ sở để giải quyết tranh chấp, bất đồng trong khu dân cư, tổ dân phố. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới và kỹ năng hòa giải ở cơ sở bảo đảm bình đẳng giới là cần thiết, để các hòa giải viên không chỉ áp dụng vào quá trình hòa giải nhằm đưa lại kết quả hòa giải thành cao, bảo đảm tính bền vững mà còn truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bình đẳng giới, từng bước xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới hay vai trò giới truyền thống, từ đó thúc đẩy sự thay đổi của xã hội, đóng góp vào bình đẳng giới thực chất.

Trong năm 2020, Bộ Tư pháp (Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật) đã tổ chức 03 khóa tập huấn cho 72 tập huấn viên cấp tỉnh về việc khai thác, sử dụng tài liệu này để bồi dưỡng cho hòa giải viên. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng nên trong năm 2021 các khóa tập huấn đã tạm dừng. Đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát nên Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp với Dự án EU JULE tổ chức các khóa tập huấn cho tập huấn viên cấp tỉnh. Theo đó, ngày 12-13/5/2022, Ban Tổ chức đã tập huấn cho tập huấn viên cấp tỉnh khu vực miền Nam tại thành phố Hồ Chí Minh; ngày 09-10/6/2022 đã tập huấn cho tập huấn viên cấp tỉnh khu vực miền Trung tại thành phố Đà Nẵng. Ngày 14-15/7/2022, Hội nghị được tổ chức cho tập huấn viên 10 tỉnh khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Đồng chí Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp dự và chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lê Vệ Quốc khẳng định việc nâng cao năng lực cho đội ngũ tập huấn viên cấp tỉnh là rất quan trọng, bởi đây là lực lượng chuyển tải các kiến thức, kỹ năng tới đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức về giới, bình đẳng giới và kỹ năng hòa giải bảo đảm bình đẳng giới thì đội ngũ hòa giải viên sẽ tránh bị ảnh hưởng bởi vai trò giới, định kiến giới, khuôn mẫu giới truyền thống… từ đó phân tích cho các bên tranh chấp hiểu sâu sắc về quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật cũng như bảo đảm bình đẳng giới giữa các bên; bảo đảm việc giải quyết vụ việc chính xác, khách quan, công bằng, có tình, có lý. Chính vì vậy, với mục tiêu, sau khi hoàn thành khóa tập huấn, tập huấn viên biết sử dụng phương pháp tập huấn tăng cường sự tham gia của người học, lấy người học làm trung tâm; nắm được kiến thức cơ bản về giới, bình đẳng giới, định kiến giới, đồng chí Lê Vệ Quốc yêu cầu các tập huấn viên nghiêm túc, tích cực tham gia học tập và thực hành giảng dạy để có thể lĩnh hội và ghi nhớ tốt nhất các nội dung bài học. 

Trong 02 ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu tham dự tập huấn đã nhiệt tình tương tác với giảng viên; có tinh thần học tập nghiêm túc, hăng hái trao đổi, thảo luận, tạo không khí lớp học sôi nổi, giúp việc tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, thoải mái và hiệu quả. Kết thúc hội nghị, các đại biểu đều khẳng định đã nắm rõ kiến thức về giới, bình đẳng giới và kỹ năng bảo đảm bình đẳng giới trong quá trình hòa giải ở cơ sở. Các đại biểu đánh giá cao về khóa tập huấn và kiến nghị Bộ Tư pháp tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn tương tự để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đại biểu và giúp đại biểu làm quen, trao đổi với nhau kinh nghiệm công tác. Đại biểu cũng cho biết, sẽ đưa chuyên đề “bảo đảm bình đẳng giới trong quá trình hòa giải ở cơ sở” vào quá trình tập huấn về hòa giải ở cơ sở tại địa phương./.

Trích Nguồn:https://pbgdpl.moj.gov.vn

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
715735

Online 3

Hôm nay 337