Kết quả công tac Quý 3 năm 2024 của Ngành Tư pháp tỉnh Ninh Bình
Trong quý III năm 2024, tập thể Lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngành Tư pháp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Chương trình công tác năm 2024 và các nhiệm vụ do địa phương giao, kết quả nổi bật như sau:
- Công tác Văn bản - Quản lý xử lý vi phạm hành chính (VPHC) được Sở luôn quan tâm chú trọng thực hiện: Tham gia ý kiến vào 109 văn bản theo yêu cầu của UBND tỉnh và đề nghị của các sở, ban, ngành. Thẩm định 26 dự thảo văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh. Thẩm định 01 đề nghị xây dựng Nghị quyết và kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh sửa một số nội dung trước khi trình cơ quan có thẩm quyền. Cập nhật 26 VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành vào Cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia; trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Kết luận của Thường trực Chính phủ về rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống hóa VBQPPL; Quyết định bãi bỏ VBQPPL của UBND tỉnh; quyết định đưa 01 nhiệm vụ ra khỏi Danh mục VPQPPL do UBND tỉnh ban hành trong năm 2024. Hướng dẫn quy trình xây dựng và ban hành VBQPPL liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy chế quản lý đô thị thành phố Ninh Bình ban hành kèm theo Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 05/02/2018 của UBND tỉnh; Rà soát 132 lượt VBQPPL do HĐND, UBND các cấp ban hành, kiến nghị bãi bỏ 14 văn bản; rà soát hệ thống VBQPPL theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; trình UBND tỉnh về việc ban hành Quyết định kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý VPHC và công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2024. Đề xuất một số nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 23/6/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Rà soát cơ sở pháp lý đối với đề nghị tiếp tục thực hiện các bộ Đơn giá dịch vụ công thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được thực hiện kịp thời: Ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác PBGDPL năm 2024; hướng dẫn Ngày pháp luật nước CHXHCNVN; Ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác PBGDPL năm 2024; tổ chức Hội nghị trực tuyến qua phần mềm Zoom tập huấn kỹ năng PBGDPL cho báo cáo viên pháp luật, công chức pháp chế tại điểm cầu của tỉnh đặt tại Sở Tư pháp và 08 điểm cầu tại 08 huyện, thành phố; Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 với gần 300 đại biểu tham dự. Đánh giá tiêu chí 16 về Tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 đối với 03 xã thuộc huyện Yên Mô. Biên tập và đăng tải 126 lượt tin, bài phản ánh hoạt động, sự kiện của ngành, cập nhật văn bản chỉ đạo điều hành, giới thiệu văn bản pháp luật mới trên trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh. Đề nghị Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 thẩm định các tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; chính sách về nhà ở xã hội và đăng tải tin, bài trên ứng dụng VneID. Đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai một số nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường.
- Công tác Hành chính tư pháp luôn được quan tâm triển khai nhanh chóng, đúng quy định:Tiếp nhận 2.223 trường hợp đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) và đã cấp phiếu cho 1.988 trường hợp (1.163 phiếu số 1, 825 phiếu số 2. Tiếp nhận 41 thông tin, lập 122 hồ sơ LLTP theo quy định. Xác minh thông tin LLTP về án tích cho 46 trường hợp. Phối hợp với Công an tỉnh tham gia Đoàn công tác học tập kinh nghiệm cấp phiếu LLTP trên VNeID tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội. Tổ chức và tham dự Hội nghị sơ kết thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID tại thành phố Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên Huế; sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ Quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Thông báo kết luận kiểm tra công tác hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực và PBGDPL, hòa giải cơ sở năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Khánh, Nho Quan; tổng kết Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024; Cung cấp, cập nhật địa danh hành chính cũ lên phần mềm 158; phối hợp trong chuẩn hóa, số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu Hộ tịch tại 6 đơn vị cấp huyện.
- Công tác bổ trợ tư pháp được thực hiện đảm bảo đúng quy định về quản lý nhà nước ở các lĩnh vực: công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, giám định tư pháp
+ Phòng Công chứng số 1 đã công chứng 288 hợp đồng, 65 bản dịch; chứng thực chữ ký 59 trường hợp; chứng thực bản sao 1.328 trường hợp, thu lệ phí 250.138.000 đồng.
+ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh: Đấu giá thành 05 hợp đồng là quyền sử dụng đất và 05 hợp đồng là các loại tài sản khác, đấu giá không thành 02 vụ (tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; tài sản thi hành án). Đang thực hiện 03 hợp đồng gồm tài sản thanh lý của Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh Ninh Bình; quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; cây thông tận thu lấy nhựa.
+ Cử Trợ giúp viên pháp lý bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 91 trường hợp. Tham mưu Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng ban hành kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2024 tại 04 đơn vị (Công an và Toà án nhân dân các huyện Kim Sơn, Gia Viễn).
- Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); thanh tra; phòng, chống tham nhũng (PCTN): Lãnh đạo Sở thực hiện việc trực, tiếp công dân định kỳ theo quy chế của UBND tỉnh và lịch tiếp công dân của Sở; không có trường hợp nào phải tiếp đột xuất. Trong kỳ báo cáo đã tiếp 11 lượt công dân, nội dung chủ yếu liên quan đến giải quyết vướng mắc về đất đai, thủ tục đăng ký hộ tịch.
Tiếp nhận 05 đơn thư và đã được Sở Tư pháp chỉ đạo các đơn vị tích cực xem xét, xử lý theo quy định.
Kết luận thanh tra về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các quy định về tiếp công dân, giải quyết đơn thư, công tác PCTN và thực thi công vụ, cải cách hành chính tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý (từ kỳ trước chuyển sang). Qua thanh tra đã ghi nhận những kết quả đạt được, nêu những hạn chế, thiếu sót và kiến nghị Trung tâm thực hiện việc mở Sổ Tiếp công dân, kịp thời sửa đổi, bổ sung Quy chế thực hiện dân chủ theo quy định.
Tiến hành thanh tra 01 cuộc về tổ chức và hoạt động của Văn phòng công chứng Nguyễn Thuý Công, Chánh thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt VPHC đối với Văn phòng Công chứng và 01 công chứng viên với tổng số tiền phạt 14.000.000 đồng; kiểm tra 04 cuộc và Sở đã ban hành kết luận kiểm tra công tác đăng ký quản lý hộ tịch, đăng ký nuôi con nuôi, công tác chứng thực tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt học tập các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực; thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện xử lý tham nhũng, tiêu cực theo quy định. Ban hành Kế hoạch thực hiện Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 19/7/2024 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 180-KH/TU ngày 18/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Về Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, thi đua khen thưởng; cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin: Ban hành các Kế hoạch về thực hiện chính sách tinh giản biên chế; đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; Số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên năm 2025; Quyết định về việc ban hành Quy chế thực hiện nâng bậc lương đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở; Quyết định ban hành Quy chế làm việc của Sở Tư pháp; Quyết định sửa đổi, bổ sung Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác các phòng thuộc Sở Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 67/QĐ-STP ngày 24/5/2024 của Giám đốc Sở; báo cáo: Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016-2023”; Kết quả công tác quản lý biên chế giai đoạn 2022-2024; Số lượng người làm việc, khối lượng công việc tại 03 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; ban hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của Sở. Rà soát điều chỉnh nhu cầu kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành: Quyết định số 532/QĐ-UBND ngày 19/6/2024 về công bố Danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quốc tịch, hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 604/QĐ-UBND ngày 10/7/2024 về công bố Danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp Ninh Bình; rà soát danh mục, mẫu đơn, tờ khai của TTHC phát sinh hồ sơ trong 3 năm gần nhất. Rà soát Danh mục DVCTT thuộc chức năng quản lý và cho ý kiến đối với Danh mục DVCTT mà Cục Chuyển đổi số quốc gia kiến nghị tỉnh triển khai áp dụng. Chỉ đạo thực hiện kết quả rà soát, đơn giản hoá TTHC năm 2024; khắc phục tồn tại hạn chế trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số. Đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính.
Ban hành Kế hoạch hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024. Cung cấp thông tin, số liệu về phần mềm phòng, chống mã độc (Anti Virus - AV). Rà soát, xác lập danh mục Hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Thực hiện kết nối Cổng/Trang TTĐT tới Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC). Đề nghị các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường hiệu quả phục vụ triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số. Cử trên 20 lượt công chức, viên chức tham gia: Lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức số, kỹ năng số năm 2024; Lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm ISO điện tử theo hình thức trực tuyến; Tập huấn công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng năm 2024.
Biên tập và đăng tải 116 lượt tin, bài phản ánh hoạt động, sự kiện của ngành, cập nhật văn bản chỉ đạo điều hành, giới thiệu văn bản pháp luật mới trên Trang Thông tin của Sở.
- Công tác khác: Tổ chức Đại hội Chi hội luật gia Sở Tư pháp nhiệm kỳ 2024-2029, Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2024-2027. Giới thiệu nhân sự tham gia Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029. Đề xuất nội dung xây dựng dự thảo Chương trình hành động cách mạng chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Tổ chức gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945-28/8/2024).
Lãnh đạo Sở đã kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó với cơn bão Yagi (Bão số 3) và Thông báo phân công lịch trực phòng, chống bão số 3 năm 2024. Hưởng ứng lễ phát động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình, công chức, viên chức, người lao động Sở đã ủng hộ 23.500.000 đồng; Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã tổ chức ủng hộ và quyên góp được số tiền 15.000.000 đồng, góp phần giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại, ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
- Công tác tư pháp cơ sở: Phòng Tư pháp các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu UBND cùng cấp: Ban hành Kế hoạch của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện về thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024 - 2030”; Kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phổ biến kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức và hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn. Triển khai nội dung hướng dẫn đánh giá tiêu chí “tiếp cận pháp luật” trong xét công nhận nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh. Rà soát, đánh giá lại mức độ đạt chuẩn trong thực hiện tiêu chí đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của các xã, phường, thị trấn đã được công nhận nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2021-2025 để đảm bảo điều kiện công nhận huyện, thành phố nông thôn mới nâng cao năm 2024. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hoà giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024-2030”. Chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ để hưởng ứng Ngày pháp luật năm 2024; Rà soát đề xuất kiện toàn đội ngũ tập huấn viên cho công tác hòa giải ở cơ sở. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, xây dựng VBQPPL. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về tăng cường, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC trong đề nghị, dự án, dự thảo VBQPPL; ban hành Quyết định về việc ủy quyền cho Phòng Tư pháp thực hiện TTHC lĩnh vực Hộ tịch; triển khai thực hiện Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ quy định việc thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm TTHC và các văn bản mới về nghiệp vụ tư pháp cơ sở; hướng dẫn UBND cấp xã khai thác, sử dụng Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung. Rà soát hồ sơ, thủ tục, thu hồi đất giải phóng mặt bằng đối với đối với các dự án trên địa bàn.
Tóm lại, Công tác tư pháp Quý III/2024 tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo đồng bộ. Việc thẩm định, tham gia ý kiến đảm bảo tiến độ yêu cầu, tăng cường phối hợp với các cơ quan trong việc xây dựng Dự thảo VBQPPL. Công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng với các cơ quan tiến hành tố tụng được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ đảm bảo thực hiện quyền TGPL, tình trạng người thuộc diện TGPL từ chối yêu cầu TGPL đã giảm. Nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 như việc cấp phiếu LLTP trên VNeID, Sở đã kịp thời tham mưu triển khai thực hiện và là một trong số ít tỉnh ban hành kế hoạch sớm trong toàn quốc sau khi tổ chức chuyến đi học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và là 1/5 tỉnh đăng ký kiểm thử quy trình cấp phiếu LLTP trên VNeID theo quy trình mới; chủ động tập huấn và hướng dẫn thường xuyên cho công chức hộ tịch cấp huyện, xã thực hiện quy trình liên thông 02 nhóm dịch vụ công liên thông theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP.
Chú trọng thanh tra, kiểm tra đối với các đối tượng quản lý và kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức không để xảy ra chậm, muộn. Công tác tư pháp cơ sở ngày càng được phân cấp nhiều nhiệm vụ, từng bước đáp ứng nhu cầu của công dân, tổ chức. Thường xuyên trao đổi trong chỉ đạo, điều hành qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ./.
Trang Thảo
- Sở Tư pháp Ninh Bình triển khai chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan
- Kiểm tra công tác tư pháp tại các xã trên địa bàn huyện Yên Mô
- Ngành Tư pháp Ninh Bình Ba năm triển khai thực hiện Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Tư pháp
- Nghị định số 117/2024/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã
- Thường trực Tỉnh ủy giao ban công tác 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV
- Đổi mới công tác quản lý nhà nước gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm
- Quyết định về ngày an ninh mạng của Thủ tướng Chính phủ
1.346.405
- Online: 14
- Hôm nay: 2.439
- Hôm qua: 9.205
- Tháng 10: 27.061
- Tháng trước: 254.412