Tăng cường năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Cập nhật: Thứ hai, 12/09/2022

Báo cáo viên pháp luật (BCVPL) là lực lượng nòng cốt thực hiện hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở Việt Nam, có vị trí, vai trò quan trọng, là cầu nối để đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là nâng cao năng lực, kỹ năng, phương pháp tập huấn cho đội ngũ BCVPL. Chính vì vậy, năm 2019, được sự hỗ trợ của Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ, Vụ PBGDPL đã tổ chức khảo sát năng lực của BCVPL, tuyên truyền viên pháp luật tại 06 tỉnh ở ba miền (Hà Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắc Nông, Kiên Giang, Đồng Tháp); xây dựng Bộ tài liệu bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho báo cáo viên pháp luật (gồm: Tài liệu bồi dưỡng cho tập huấn viên và Tài liệu bồi dưỡng cho báo cáo viên pháp luật); tổ chức tập huấn tại 3 miền trong năm 2020, 2021 bằng hình thức trực tuyến và hoàn thiện Bộ tài liệu.

Để tiếp tục trang bị kỹ năng PBGDPL, phương pháp tập huấn tích cực, lấy người học làm trung tâm cho BCVPL, trong 02 ngày từ 08-09/9/2022, tại Kiên Giang, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực cho báo cáo viên pháp luật” cho đối ngũ báo cáo viên pháp luật 09 tỉnh khu vực miền Trung, miền Nam. Tham dự và chủ trì Hội nghị tập huấn có ông Phan Hồng Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ PBGDPL, bà Đào Thị Thu An – Quản lý Dự án EU JULE, Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP. Dự Hội nghị có các BCVPL đến từ các tỉnh, thành phố: Kiên Giang, Đắk Nông, Cần Thơ, An  Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Trị, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Bình Phước. Giảng viên tại Hội nghị là TS. Vũ Hoài Phương, Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; ThS. Trần Thanh Hưng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ Điện Biên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Hồng Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ PBGDPL nêu rõ, trong thời gian vừa qua, thực hiện nhiệm vụ giúp Chính phủ quản lý Nhà nước trong công tác PBGDPL, Bộ Tư pháp rất quan tâm đến việc nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác PBGDPL, trong đó có đội ngũ PBGDPL. Ông Phan Hồng Nguyên cho biết, hiện nay, cả nước có hơn 28.000 báo cáo viên pháp luật ở các cấp. Thời gian qua, đội ngũ BCVPL đã có những đóng góp quan trọng trong công tác PBGDPL, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tuy nhiên, một bộ phận BCVPL có kỹ năng PBGDPL, phương pháp tập huấn còn hạn chế, chưa áp dụng phương pháp tập huấn tích cực, cùng tham gia trong tập huấn.

      

Phát biểu tại Hội nghị, bà Đào Thị Thu An cũng đã nhấn mạnh trong hơn mười năm qua, Chính phủ Việt Nam đã dành nguồn lực đáng kể để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL cho người dân. Việt Nam đã có những thành công nhất định trong việc nâng cao nhận thức người dân về quyền và nghĩa vụ. Hội nghị hôm nay là sự tiếp nối của một chuỗi 4 lớp tập huấn trực tuyến được tổ chức năm 2021, góp phần nâng cao hơn nữa kiến thức, kĩ năng cũng như năng lực của đội ngũ báo cáo viên pháp luật trong thực hiện PBGDPL.

      

Tại Hội nghị, các BCVPL đã được 02 giảng viên giới thiệu về kỹ năng tổ chức tập huấn các phương pháp tích cực, lấy người học làm trung tâm; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn thảo bài giảng, tổ chức tập huấn; kỹ năng PBGDPL cho một số đối tượng đặc thù (đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người lao động trong các doanh nghiệp). Đồng thời, BCVPL dự Hội nghị sẽ trực tiếp thực hành phương pháp tập huấn tích cực đã được truyền đạt để tập huấn kiến thức pháp luật.

Hội nghị được các BCVPL đánh giá cao về phương pháp tập huấn, qua đó góp phần nâng cao tính hiệu quả, chuyên nghiệp trong công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng PBGDPL./.

Trích Nguồn:https://pbgdpl.moj.gov.vn

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
729675

Online 2

Hôm nay 338