Những rắc rối trước khi VNeID đầy đủ tiện ích

Cập nhật: Thứ sáu, 14/07/2023

Vẫn còn khó khăn khi tích hợp giấy đăng ký xe, bằng lái... lên ứng dụng VNeID trước khi người dân 'ra đường chỉ cần đem smartphone'.

Chiều 12/7, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói các dữ liệu cá nhân cần được cập nhật lên ứng dụng VNeID gồm trình độ học vấn, quan hệ họ hàng, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, điện nước, viễn thông, công chức, viên chức, đảng viên...

Các đô thị loại 3 (thành phố hoặc thị xã thuộc tỉnh có các phường nội thành, nội thị và các xã ngoại thành, ngoại thị) được giao sớm nghiên cứu thí điểm tích hợp ứng dụng quản lý xã hội trên VNeID như tố giác tội phạm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng.

Các tiện ích cho người dân như cấp lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử, giấy khai sinh, kết hôn, ly hôn, dịch vụ ngân hàng, tiện ích cho nhóm yếu thế (người già, trẻ em, người có công) cũng cần được tích hợp vào ứng dụng.

Trước thông tin này, độc giả nickname hoanghaihoang006 bình luận: "Nếu tích hợp tất cả hồ sơ, bằng cấp, lý lịch, sổ đỏ, các loại giấy tờ như giấy sức khỏe, bảo hiểm, sổ hồng nhà đất, các thứ các thứ vào ứng dụng VNeID, chỉ cần chúng ta mang theo một chiếc điện thoại thông minh trong người để chứng minh điện tử hợp pháp, thay thế các loại giấy tờ gốc là quá tuyệt vời".

Tuy nhiên, để ứng dụng VNeID tiện lợi vì tích hợp nhiều thông tin, giấy tờ cá nhân cần có quá trình chuyển đổi. Nhiều độc giả kể và góp những bất tiện và rắc rối trong quá trình sử dụng

Nhóm độc giả đầu tiên kể về những khó khăn khi tích hợp giấy tờ vào ứng dụng.

Bạn đọc GT: "Các chức năng giấy phép lái xe, BHXH, BHYT, mã số thuế TNCN... mãi không tích hợp xong, lúc thì báo lỗi, lúc thì báo đợi xác nhận (hàng tháng chưa xong). Tôi nghĩ trước hết cần làm sao để mấy chức năng kia hoạt động tốt đã rồi hãy tích hợp thêm những chức năng khác".

Độc giả nickname tungshc88 cũng gặp khó khi tích hợp Giấy đăng ký xe vào ứng dụng: "Tôi tích hợp giấy đăng ký xe ứng dụng lại báo không trùng khớp với căn cước công dân. Bây giờ lại yêu cầu tôi ra nơi cấp giấy đăng ký xe để điều chỉnh lại, vì trước tôi dùng số chứng minh thư. Trong khi trên áp có cả số CMT và CCCD rồi".

Độc giả Nguyễn Hùng: "Hiện tôi đã có CCCD gắn chíp, nhưng với giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe đang theo CMND 9 số, tôi tích hợp vào ứng dụng và báo không thành công. Nguyên nhân do không trùng số CCCD.

Vậy sao hệ thống của VNeID không thể kiểm tra việc trùng thông tin giữa CMND 9 số và CCCD 12 số cùng một người nhỉ?".

Độc giả toanth20: "Ứng dụng VNeID của tôi đã được định danh mức 2 nhưng khi tải các giấy tờ như Đăng ký xe và Giấy phép lái xe thì trên ứng dụng xác minh không có các loại giấy tờ trên. Có thể các Bộ, ngành chưa đồng bộ được dữ liệu".

Độc giả Dang Hong kể: "Thời gian vừa rồi nhà tôi làm một loạt thủ tục liên quan đến kết hôn, khai sinh, tôi nhận thấy tất cả những thứ mà tôi buộc phải cài lên máy đều không mang lại tiện ích gì đáng kể.

Tôi đã cố gắng thực hiện online nhưng đều nhanh chóng được trả lại mà không có giải thích hoặc hỗ trợ, tôi phải về tận nơi hoàn tất các thủ tục. Cán bộ thực hiện đều nói rằng kiểu gì tôi cũng phải đến tận nơi vì thế tốt nhất là về làm một lần cho xong.

Là người làm việc ngành Công nghệ thông tin, tôi thấy các phần mềm mới chỉ chú trọng gom dữ liệu và hỗ trợ nghiệp vụ hành chính chứ chưa đầu tư gì về tiện ích. Rất mong thực trạng này được nhìn nhận và đánh giá để có điều chỉnh phù hợp".

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, kinh tế số chiếm 15,2% GDP trong nửa đầu năm 2023. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 13 bộ ngành và 63 địa phương với hơn một tỷ lượt tra cứu, khai thác. 41 triệu thông tin tín dụng ngân hàng được làm sạch. Thẻ căn cước công dân bước đầu thay thế ATM với 17.000 lượt sử dụng.

Một số độc giả chia sẻ rằng vẫn chưa dùng được app VNeID khi giao dịch ở ngân hàng.

Bạn đọc thangdodo: "Hôm qua, tôi đi ra ngân hàng trích tiền từ tài khoản để đóng thuế. Tôi không mang CCCD nên lấy điện thoại tính mở app VNeID lên để lấy ảnh CCCD thì nhân viên ngân hàng nói phải có CCCD, không dùng app được. Vậy xin hỏi tích hợp vô đấy làm gì?".

Độc giả miok355440 kể tương tự: "Ngân hàng là nơi thường xuyên giao dịch, các app ngân hàng công nghệ đủ thứ nào là sinh trắc học, OTP, Face ID... vậy mà họ chê VNeID. Tôi vào giao dịch, đưa điện thoại mở sẵn VNeID thì bị từ chối".

Theo https://vnexpress.net/

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
735336

Online 2

Hôm nay 222