Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tư pháp năm 2024

Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023

Chiều 25/12,đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2023, đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ và triển khai công tác năm 2024 do Bộ Tư pháp tổ chức. Đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Ninh Bình

Trong năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, ngành Tư pháp được thực hiện theo đúng phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” . Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật luôn được Bộ, ngành Tư pháp coi trọng, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, ưu tiên nguồn lực để tham mưu, thể chế hoá những quan điểm, đường lối của Đảng, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Công tác tổ chức thi hành pháp luật tiếp tục được quan tâm thực hiện, bám sát các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành từng năm, gắn kết chặt chẽ với công tác xây dựng pháp luật, đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết quả thi hành án dân sự năm 2023 đạt cao nhất từ trước đến nay, với hơn 575.000 việc, thu trên 89.000 tỷ đồng trong đó có trên 20.000 tỷ đồng từ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, tăng gần 4.500 tỷ so với năm 2022.

Tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức tiếp tục được kiện toàn, ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; công tác phối hợp, nhất là phối hợp liên ngành được quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Trong năm, ngành Tư pháp tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số …. để tạo thuận lợi cho người dân, các cơ quan, đơn vị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực trao đổi, làm rõ những kết quả của ngành đã đạt được; phân tích một số khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai thực hiện trong năm 2024 như: tăng cường công tác phối hợp giữa Bộ tư pháp với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao; tăng cường ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tư pháp trong sạch, chuyên nghiệp, bản lĩnh, ngang tầm nhiệm vụ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Đảng và quy định của pháp luật…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương kết quả đã đạt được của Ngành Tư pháp, đóng góp vào những thành tựu chung của cả nước trong năm 2023. Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ, ngành tư pháp kịp thời quán triệt, tham mưu thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành tư pháp, nhất là tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. 

Nâng cao nhận thức, vai trò tầm quan trọng của công tác xây dựng thể chế; tăng cường hiệu quả thẩm định các dự án luật, dự án pháp lệnh để Chính phủ xem xét trước khi quyết định trình Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội; nâng cao chất lượng công tác thi hành pháp luật, trong đó tăng cường giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả gắn với phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính; chuyển đổi số của ngành trong thời gian tới./.

theo truyền hình Ninh Bình

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
737139

Online 21

Hôm nay 2025