Ngành Tư pháp Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp 6 tháng cuối năm 2023

Cập nhật: Thứ sáu, 14/07/2023

Sáng ngày 13/7/2023, Ngành Tư pháp Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp 6 tháng cuối năm 2023. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Minh Thường, Giám đốc Sở Tư pháp cùng các đồng chí lãnh đạo Sở; lãnh đạo các phòng, trung tâm, trưởng các đoàn thể thuộc Sở; Trưởng phòng Tư pháp các huyện, thành phố. Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe 17 ý kiến phát biểu của đại diện các phòng, đơn vị tham gia thảo luận làm rõ thêm nội dung báo cáo và nêu những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhìn chung công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong 6 tháng đầu năm 2023 đã được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực như:

Công tác tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được quan tâm chú trọng, coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong 06 tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã tham gia ý kiến vào 91 dự thảo văn bản; thẩm định 48 dự thảo Nghị quyết, Quyết định thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh; thẩm định 04 đề nghị xây dựng Nghị quyết; rà soát 21 VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành; tự kiểm tra 45 VBQPPL cho thấy đều đảm bảo tính hợp Hiến, hợp pháp và thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; Phòng Tư pháp huyện, thành phố đã thẩm định 16 dự thảo văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền 24 VBQPPL do HĐND, UBND cấp xã ban hành. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và trực tiếp tham gia giải quyết nhiều việc khó, phức tạp góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn tỉnh.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, tăng cường sự phối hợp, gắn kết giữa các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cùng với nội dung phong phú và hình thức tuyên truyền đa dạng giúp chuyển tải nội dung quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận được thực hiện hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã phối hợp với một số Sở và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố tổ chức trên 37 cuộc tuyên truyền pháp luật cho trên 4.000 lượt người tham dự; biên soạn, in ấn và cấp phát 6.688 tờ gấp về quy định liên quan đến ngành Du lịch. Tỷ lệ hòa giải thành công các vụ việc ở cơ sở đạt ở mức cao, trên 80%... Qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giúp các đối tượng tiếp cận, nắm bắt được các quy định của pháp luật hiện hành, từ đó tác động trực tiếp đến ý thức chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã kịp thời giải quyết các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Các tổ chức bổ trợ tư pháp được tăng cường quản lý, kiểm tra góp phần nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực bổ trợ. Công tác trợ giúp pháp lý được triển khai tích cực, đã tổ chức 39 cuộc truyền thông tại cơ sở cho hơn 1.800 người dân tham dự và tư vấn pháp luật miễn phí gần 320 trường hợp; duy trì hoạt động thường xuyên đường dây nóng về trợ giúp pháp lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp trong 6 tháng đầu năm vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Một số lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành còn có lúc chưa chặt chẽ; Việc thực hiện Đề án 06 trong đó có nhiệm vụ số hóa Sổ hộ tịch chưa đảm bảo đúng tiến độ đề ra do phụ thuộc vào nguồn kinh phí và các ban, ngành có liên quan, một số sổ lưu trữ lâu năm đã rách, nhàu nát gây thiếu thông tin và không còn đầy đủ để nhập dữ liệu; Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất chưa phù hợp với tình hình kinh tế thị trường dẫn đến không thu hút được sự tham gia của người dân nên  hiệu quả, kết quả của các cuộc đấu giá (đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất) không cao; Một bộ phận công chức, viên chức chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong công việc; Chưa huy động được đông đảo lực lượng xã hội tham gia trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh.  

Kết luận tại Hội nghị đồng chí Giám đốc Sở đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, biểu dương tinh thần trách nhiệm của các phòng, đơn vị thuộc Sở, phòng Tư pháp các huyện, thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023 đã luôn bám sát Chương trình công tác của ngành để chủ động triển khai công việc cơ bản đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, nhấn mạnh và chỉ đạo các phòng, đơn vị trong 6 tháng cuối năm 2023 cần quan tâm tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch đề ra, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

                                                                                                                          N.S

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
742213

Online 1

Hôm nay 1429