Ngành Tư pháp Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2022

Cập nhật: Thứ ba, 17/01/2023

Thực hiện theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp, sáng ngày 05/01/2023, Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Về dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe và cùng nhìn lại những kết quả mà Ngành Tư pháp Ninh Bình đã đạt được trong năm 2022 qua video. Có thể nói năm 2022 là một năm đã có nhiều thuận lợi do dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tuy nhiên trước tình hình thực tế của tỉnh vẫn còn chịu tác động bởi hậu quả do dịch bệnh kéo dài, công tác chỉ đạo, điều hành của Sở Tư pháp đã xác định trước hết cần tham mưu hiệu quả về công tác thể chế và giải quyết các vấn đề pháp lý đảm bảo thực hiện Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, ngành Tư pháp tỉnh đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra đảm bảo tiến độ, chất lượng. Trong chương trình công tác năm 2022 của tỉnh, Sở Tư pháp được giao chủ trì thực hiện 11 việc có hạn, đã hoàn thành trước và đúng hạn 9 việc (xin rút 2 việc theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Tư pháp). Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tham gia tích cực vào việc xây dựng và ban hành Quy chế làm việc, Chương trình công tác và Thông báo phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh. 

Công tác thẩm định dự thảo văn bản tiếp tục được phát huy, trong năm 2022 Sở đã tham gia ý kiến 124 dự thảo văn bản, thẩm định 95 dự thảo văn bản, các khâu trong quy trình xây dựng thể chế đều được xem xét, phân tích, sàng lọc kỹ trước khi trình cơ quan có thẩm quyền.

Sở đã tổ chức được trên 70 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý ở cơ sở với nội dung thiết thực, cách làm đổi mới, góp phần nâng cao nhận thức pháp lý, bảo vệ quyền lợi cho người dân, đặc biệt là đối tượng yếu thế. 

Việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hành chính, bổ trợ tư pháp được tăng cường. Công tác cải cách hành chính không ngừng nâng cao. Việc chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao, nhiệm vụ đề ra tại Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ được chỉ đạo thực hiện đảm bảo yêu cầu .

Việc kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức được quan tâm. Công tác tư pháp cơ sở tuy khó khăn về nguồn nhân lực nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản của tổ chức, công dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương thành tích của ngành Tư pháp tỉnh trong năm 2022. Đồng thời cũng nêu ra một số lưu ý trong hoạt động năm 2023, Sở Tư pháp cần làm tốt hơn việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tư pháp. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật. Tập trung công tác xử lý vi phạm hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bổ trợ tư pháp; cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ pháp lý cho người dân và doanh nghiệp. 

Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chuyển đổi số. Cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành tập trung thực hiện tốt Chủ đề công tác năm của tỉnh, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Sở Tư pháp

 

Với những thành tích đạt được, Sở Tư pháp đã được Chính Phủ tặng Cờ thi đua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, Sở Tư pháp tặng bằng khen, giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tư pháp năm 2022.

Nguyễn Sinh

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
718065

Online 4

Hôm nay 614