Sở Tư pháp Ninh Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác Tư pháp Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023

Cập nhật: Thứ sáu, 14/04/2023

Ngày 13/4/2023, Sở Tư pháp Ninh Bình tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác tư pháp Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023. Thành phần tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở; lãnh đạo các phòng, trung tâm, trưởng các đoàn thể thuộc Sở; Trưởng phòng Tư pháp các huyện, thành phố. Hội nghị đã được nghe 10 ý kiến phát biểu của đại diện các phòng, đơn vị tham gia thảo luận làm rõ thêm nội dung báo cáo và nêu những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 02 ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Sở. Có thể nói, ngay từ đầu năm, công tác chỉ đạo, điều hành của Sở đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hướng dẫn của Bộ Tư pháp trên tinh thần chủ động, kịp thời. Sở Tư pháp đã ban hành Chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2023 với 07 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 46 nhiệm vụ cụ thể. Giám đốc Sở đã ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm của các phòng, đơn vị đã luôn bám sát Chương trình công tác của ngành để chủ động triển khai công việc cơ bản đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đối với 09 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao cho Sở Tư pháp (theo Chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2023) trong Quý I đã chỉ đạo thực hiện 09/09 nhiệm vụ đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp trong Quý I vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Một số lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành còn có lúc chưa chặt chẽ; Việc thực hiện Đề án 06 trong đó có nhiệm vụ số hóa Sổ hộ tịch chưa đảm bảo đúng tiến độ đề ra do phụ thuộc vào nguồn kinh phí và các ban, ngành có liên quan; Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất chưa phù hợp với tình hình kinh tế thị trường dẫn đến không thu hút được sự tham gia của người dân. Từ đó hiệu quả, kết quả của các cuộc đấu giá (đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất) không cao; Một bộ phận công chức, viên chức chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong công việc; Chưa huy động được đông đảo lực lượng xã hội tham gia trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh.  

Trong Qúy II/2023, các phòng, đơn vị cần quan tâm tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản theo yêu cầu và đề nghị của các bộ, ngành ở Trung ương, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành; thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, xử lý, kiểm tra, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đã đề ra.

2. Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý xử lý vi phạm hành chính, tổ chức học hỏi kinh nghiệm tại một số tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ này. Tổ chức hội nghị tập huấn công tác xử lý vi phạm hành chính, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo kế hoạch.

3. Xây dựng dự thảo: Kế hoạch và các văn bản triển khai Hội thi hoà giải viên giỏi trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo Bộ Tư pháp, Nghị quyết của HĐND quy định mức chi hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Ban hành: Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân" năm 2023; Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” năm 2023.

4. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuẩn hóa, số hóa Hộ tịch theo kế hoạch đã đề ra.

5. Tiếp tục TGPL tại cơ sở theo các Chương trình mục tiêu quốc gia và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng điểm về kỹ năng, kiến thức TGPL cho cán bộ làm công tác TGPL.

6. Công tác thanh tra chú trọng tổ chức cuộc thanh tra theo lĩnh vực, chuyên đề.

7. Phòng Tư pháp cấp huyện tham mưu UBND cùng cấp tăng cường quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Tư pháp như hoạt động công chứng, chứng thực, đấu giá tài sản; quan tâm đúng mức tới công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính đặc biệt là lĩnh vực đất đai; tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật./.

            Thu Thủy

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
729734

Online 3

Hôm nay 397