Hội nghị giao ban công tác tư pháp quý I và triển khai một số nhiệm vụ mới của công tác tư pháp huyện Yên Mô

Cập nhật: Thứ sáu, 21/04/2023

Năm 2023 là năm có nhiều quy định mới trong công tác Tư pháp, trước yêu cầu nhiệm vụ mới đòi hỏi sự linh hoạt, đổi mới và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Đồng thời tạo điều kiện học tập kinh nghiệm công tác và giao lưu học hỏi đối với các xã, thị trấn trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định số 213/QĐ-UBND, ngày 20/01/2023 của UBND huyện Yên Mô về ban hành Chương trình công tác năm 2023 trên địa bàn, ngày 20/4/2023 Phòng Tư pháp huyện Yên Mô đã tổ chức Hội nghị giao ban quý I và triển khai một số nhiệm vụ mới, trọng tâm trong công tác Tư pháp tại Hội trường tầng 2 của UBND xã Yên Lâm. Tham dự hội nghị có các đồng chí: lãnh đạo đại diện các ban, ngành đoàn thể của huyện; lãnh đạo đại diện Đảng ủy, HĐND&UBND xã Yên Lâm; lãnh đạo phụ trách công tác Tư pháp UBND các xã, thị trấn; cán bộ công chức phòng Tư pháp và toàn thể công chức tư pháp - hộ tịch  các xã, thị trấn. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Hùng -Trưởng phòng Tư pháp huyện.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe đánh giá về kết quả công tác huyện đã đạt được trong quý I như: Bám sát Chương trình công tác của ngành Tư pháp và dưới sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Sở Tư pháp, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cấp ủy và chính quyền địa phương, ngành tư pháp huyện đã khẩn trương tham mưu ban hành kịp thời các văn bản triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2023, các văn bản chỉ đạo luôn gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành của Phòng Tư pháp huyện Yên Mô năm 2023 có nhiều đổi mới, linh hoạt, chủ động trong triển khai các mặt công tác; chú trọng cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả các phần mềm hộ tịch, chứng thực điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh trong việc tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian quy định. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, kịp thời. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng thực thi trong tình hình hiện nay. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức hội nghị trực tiếp, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề; tuyên truyền, hưởng ứng trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Công tác đăng ký hộ tịch, chứng thực, chuẩn tiếp cận pháp luật được UBND các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Việt  Hùng - Trưởng phòng Tư pháp huyện đã triển khai các quy định mới trọng tâm trong công tác tư pháp trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi sự phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ của các cấp các ngành từ huyện đến cơ sở như: Công tác xử lý vi phạm hành chính; công tác đăng ký hộ tịch trực tuyến, công tác xây dựng mô hình điển hình về phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cở cở trong chỉ tiêu tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu; công tác chuẩn tiếp cận pháp luật…

 Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về thực trạng và những khó khăn về công tác xử lý vi phạm hành chính đang diễn ra trên địa bàn; Công tác xây dựng mô hình điển hình về phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở trong tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu; công tác chuẩn tiếp cận pháp luật…Các ý kiến tham luận của các xã, thị trấn đã được lãnh đạo các ngành của huyện tiếp thu và tập trung hướng dẫn triển khai thực hiện, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Hội nghị giao ban công tác tư pháp tại các xã, thị trấn đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc triển khai tổ chức thực hiện các quy định mới trong công tác tư pháp. Đây là bước làm mới để các xã, thị trấn trên địa bàn chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong việc triển khai thực hiện góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao nhất là các nhiệm vụ mới trong thời gian tới./.

                                                        Nguyễn Quyết Tiến

                                                      Chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Yên Mô

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
716591

Online 6

Hôm nay 1193