Lãnh đạo tỉnh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42

Cập nhật: Thứ sáu, 26/04/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 26/4, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42.

Lãnh đạo tỉnh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp đón bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42.

Cùng tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đón bà Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO đến thăm Việt Nam và Ninh Bình nhân dịp tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Chúc bà và Đoàn có chuyến công tác đạt nhiều kết quả tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng.

Bí thư tiếp đoàn UNESCO

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn phát biểu tại buổi tiếp đón.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu khái quát về vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên và các giá trị lịch sử văn hóa của tỉnh. Theo đó, Ninh Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa lịch sử, cách mạng. Đây được coi là công viên địa chất độc đáo, đặc thù với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. 

Trong đó, Tràng An là Di sản hỗn hợp đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đại diện cho các giai đoạn lịch sử chính của Trái đất và tiến trình phát triển lịch sử sự sống. Ngoài ra, tỉnh còn có Cúc Phương là vườn quốc gia nguyên sinh đầu tiên ở Việt Nam; có Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ, có Cồn Nổi là khu dự trữ sinh quyền thế giới. Đặc biệt, ở thế kỷ thứ X, Ninh Bình là kinh đô của nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên tại Việt Nam. 

Xác định đây là tài sản vô giá của dân tộc và nhân loại, vì vậy 20 năm trở lại đây, Ninh Bình đã có những bước chuyển đổi rất quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế, chuyển từ nâu sang xanh dựa trên nền tảng phát triển du lịch và các ngành không xâm hại đến môi trường và di sản. Ninh Bình đã giải được bài toán thách thức giữa bảo vệ di sản với phát triển kinh tế, phụng dưỡng môi trường sinh thái, nhưng vẫn đảm bảo cho sự phát triển.

Từ một địa danh ít được biết đến, Ninh Bình đã trở thành trung tâm du lịch, có tên trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Điều đặc biệt, du lịch ở Ninh Bình không chịu sức ép của đám đông và dựa vào cộng đồng, người dân sống trong di sản, bảo vệ di sản và hưởng lợi từ di sản. Ở đây có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp để phát triển du lịch bền vững.

Với định hướng phát triển như vậy, đến nay Ninh Bình đã đạt được những kết quả nổi bật, thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố; các chỉ số về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính… đều xếp trong nhóm 15 địa phương cao nhất cả nước. 

Trân trọng cảm ơn sự đồng hành và hỗ trợ rất tích cực của UNESCO đối với Ninh Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh các giá trị và triết lý phát triển của UNESCO rất phù hợp và có nhiều điểm tương đồng với định hướng của Ninh Bình là phát triển xanh, bền vững dựa trên nền tảng sinh thái, văn hóa... và việc Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào năm 2014 đã tạo đột phá về nhận thức, đưa triết lý và tầm nhìn của UNESCO trong việc quản trị địa phương và phát triển các sản phẩm du lịch.

Thời gian tới, Ninh Bình phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang đặc trưng của đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực hơn nữa của UNESCO để hiện thực hóa được các mục tiêu, tầm nhìn này. Đặc biệt là rất cần các bài học kinh nghiệm của UNESCO trong quản lý đô thị di sản, giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế di sản với năng lực bảo tồn di sản. 

Tỉnh cũng mong muốn được phối hợp cùng với UNESCO tổng kết mô hình của Tràng An, để có thể thông qua tuyên ngôn hoặc hiến chương Tràng An, từ đó chia sẻ kinh nghiệm của Ninh Bình, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình khác để hoàn thiện mô hình phát triển của mình. Bên cạnh đó, tỉnh cũng mong muốn hội nhập sâu hơn vào mạng lưới di sản, trung tâm du lịch, trung tâm công nghiệp văn hóa, thành phố đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Bí thư tiếp đoàn UNESCO

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 và đoàn.

 

Cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dành cho Đoàn, bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 cho biết đây là lần đầu tiên bà đến với Ninh Bình nhưng đã cảm nhận được rất rõ được tâm thế tự hào, tinh thần trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với quê hương.

Chúc mừng những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, bà cũng cho rằng khi được may mắn sống trên vùng đất tươi đẹp như thiên đường này là một niềm hạnh phúc nhưng cũng đặt ra những trách nhiệm và thách thức rất lớn. Tuy nhiên, bà Miculescu khẳng định: đồng hành cùng quá trình phát triển của Ninh Bình sẽ luôn có sự phối hợp, hỗ trợ từ UNESCO, vì vậy mọi thách thức đều có thể vượt qua.

Đồng tình ủng hộ và đánh giá cao các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng phát triển của tỉnh, bà tin tưởng Ninh Bình hoàn toàn có cơ sở để trở thành Đô thị di sản thiên niên kỷ, nơi truyền cảm hứng cho những ý tưởng đổi mới, sáng tạo trên thế giới. Bày tỏ tâm đắc khi thấy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng là một nhà nghiên cứu, và tỉnh rất quan tâm đến khía cạnh khoa học cho sự phát triển, vì vậy bà Miculescu mong muốn sẽ được hợp tác với tỉnh và trân trọng mời lãnh đạo tỉnh tham dự Chương trình thập kỷ khoa học trong phát triển bền vững do UNESCO tổ chức tới đây.

Một lần nữa khẳng định được đến với Ninh Bình và tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Di sản Tràng An là một niềm vinh dự, hạnh phúc, bà Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO chúc Ninh Bình đạt được nhiều thành công hơn nữa và sẽ ca khúc khải hoàn trong thực hiện chiến lược, khát vọng phát triển của mình và UNESCO sẽ luôn đồng hành hỗ trợ tối đa cho tỉnh trong tiến trình ấy.

Cảm ơn sự ghi nhận và những lời chúc mừng tốt đẹp mà bà Simona Mirela Miculescu đối với Ninh Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định Ninh Bình sẽ tích cực hưởng ứng ý tưởng khởi tạo của UNESCO về những vấn đề mới mẻ của nhân loại, mang đầy giá trị nhân văn và tầm nhìn phát triển bền vững vì con người, vì các quốc gia, dân tộc và một thế giới tốt đẹp hơn. 

Bí thư tiếp đoàn UNESCO

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao tặng quà lưu niệm cho bà Simona Mirela Miculescu.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng quà lưu niệm cho bà Simona Mirela Miculescu, thể hiện mong muốn quan hệ UNESCO và Việt Nam cũng như Ninh Bình sẽ ngày càng được củng cố, thắt chặt và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
749311

Online 3

Hôm nay 1565