Sẵn sàng cho ngày khai hội

Cập nhật: Thứ ba, 16/04/2024

Ngày mai (17/4) sẽ diễn ra sự kiện đặc biệt: Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư 2024. Đến nay, công tác chuẩn bị của các địa phương, đơn vị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng chờ ngày khai hội.

Sẵn sàng cho ngày khai hội

Các nghệ sỹ, diễn viên tích cực tập luyện chuẩn bị cho chương trình khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Với tổng diện tích khoảng 2.000 m2, được chia thành 3 cấp độ để tạo thành 3 khu vực biểu diễn, sân khấu cho chương trình nghệ thuật kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và Lễ hội Hoa Lư được lấy ý tưởng từ hình ảnh du lịch di sản ở Ninh Bình, với điểm nhấn là các hiện vật, di chỉ khảo cổ được phát hiện qua các cuộc khai quật tại khu vực Kinh đô Hoa Lư xưa. Nổi bật là viên gạch Đại việt quốc quân thành chuyên, cùng các họa tiết hình rồng trên các đồ án trang trí, vật liệu kiến trúc thời nhà Đinh thế kỷ thứ X.

Cùng với sự hoàn thiện của sân khấu, những ngày này, các nghệ sỹ, diễn viên biểu diễn trong đêm nghệ thuật kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư cũng đang rất sôi nổi tập luyện với mục tiêu mang đến đêm nghệ thuật những tiết mục đặc sắc, mãn nhãn người xem. 

Đạo diễn chương trình nghệ thuật Phạm Hoàng Giang bật mí: Đêm nghệ thuật với chủ đề "Thiên mệnh đế đô", thu hút sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên hội tụ trong khoảng 12 tiết mục nghệ thuật. Chương trình nghệ thuật có nhiều điểm nhấn rất độc đáo, trong đó có sử dụng, khai thác tối đa nghệ thuật tạo hình từ công nghệ ánh sáng hiện đại để tương tác, phối hợp nhuần nhuyễn với từng tiết mục biểu diễn, tạo nên những tiết mục mãn nhãn cả về nghệ thuật lẫn nội dung.  

Nội dung xuyên suốt của các tiết mục nghệ thuật là mô phỏng câu chuyện về Vua Đinh Tiên Hoàng từ thuở niên thiếu đến khi dựng nghiệp đế Vương, mở nền chính thống quốc gia Đại Cồ Việt sau nghìn năm Bắc thuộc. Đêm nghệ thuật cũng sẽ được nối dài bằng các tiết mục mang hơi thở của cuộc sống hiện đại, ghi nhận sự kế thừa truyền thống, tiếp bước tiền nhân của thế hệ trẻ hôm nay trong sự nghiệp xây dựng quê hương giàu mạnh, hướng đến đô thị di sản thiên niên kỷ trong tương lai.

Ông Lương Viết Xuân (xã Ninh Vân) là một trong những vị khách chứng kiến sự chuẩn bị rất công phu cho chương trình nghệ thuật đêm khai mạc. Theo ông Xuân, những người dân như ông rất mong chờ tới ngày được thưởng thức đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội. Đặc biệt năm nay, Lễ hội Hoa Lư cũng là dịp kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế, chắc chắn đêm nghệ thuật sẽ rất đặc sắc, công phu, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân và du khách thập phương. 

"Với lòng tự hào của người con vùng đất Cố đô lịch sử, tôi tin rằng, thông qua chương trình nghệ thuật này sẽ góp phần tuyên truyền đậm nét vị trí, vai trò và ý nghĩa lịch sử của Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam trong tiến trình lịch sử dựng nước tới đông đảo nhân dân trong tỉnh, trong nước và bè bạn quốc tế. Qua đó, khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương"- ông Xuân xúc động.

Tích cực chuẩn bị cho ngày khai hội

 Khu vực tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2024 được trang trí đẹp mắt.

 

Về với xã Trường Yên, huyện Hoa Lư những ngày này, ấn tượng đối với du khách thập phương đó là sự ngăn nắp, chỉn chu, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, rợp bóng cờ. Mọi người dân đều hân hoan, náo nức khi ngày khai hội sắp tới gần, ai cũng muốn đóng góp sức mình vào những phần việc thiết thực để lễ hội diễn ra thành công, vui tươi, tạo ấn tượng sâu đậm với du khách.

Đồng chí Trần Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Yên chia sẻ: Tự hào là nơi diễn ra lễ hội, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các lực lượng cùng tham gia vào công tác chuẩn bị cho lễ hội, từ việc trang trí, khánh tiết đến các hoạt động vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan đẹp ở những nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm. Đối với những người được phân công tham gia các hoạt động trực tiếp tại lễ hội thì đều tự giác, chủ động và tích cực tập luyện, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia các hoạt động phần lễ và phần hội theo nhiệm vụ được giao… Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong huyện thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. 

Đối với một số gia đình ở xã Trường Yên, tháng Ba còn là dịp để họ chờ đón người thân ở phương xa trở về. Vừa là dịp để gia đình đoàn viên, vừa cùng nhau náo nức đi trẩy hội. Xa quê, lập nghiệp ở một vùng đất mới, nhưng từ hàng chục năm nay, năm nào cũng vậy, mỗi khi quê hương mở hội Hoa Lư là ông Bùi Văn Vịnh đều sắp xếp thời gian để trở về quê dự hội.

Chưa tới ngày khai hội, song ông Vịnh đã dành thời gian đi thăm quan để cảm nhận được sự đổi thay từng ngày của quê hương mình. "Tôi đã cao tuổi rồi, cũng không biết còn về dự lễ hội Hoa Lư được thêm bao nhiêu năm nữa. Với tôi, về với lễ hội là dịp người con quê hương được trở về với cội nguồn. Năm nay, Lễ hội Hoa Lư cũng là dịp kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế, vì vậy tôi rất háo hức, chờ đợi những chương trình đặc sắc trong sự kiện đặc biệt này"- ông Vịnh nói.

Tích cực chuẩn bị cho ngày khai hội

Đường làng, ngõ xóm ở xã Trường Yên phong quang, sạch đẹp chào đón Nhân dân và du khách về dự hội.

 

Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư thuộc vùng lõi của Quần thể di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An. Lễ hội Hoa Lư là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của tỉnh, được tổ chức thường niên nhằm tưởng nhớ và tri ân các bậc tiên đế, các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và Lễ hội Hoa Lư năm 2024 là sự kiện quan trọng góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc, danh thắng nổi tiếng của quê hương. Với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, đơn vị, sự tham gia chủ động, tích cực và sôi nổi của người dân địa phương sẽ góp phần thiết thực cùng với tỉnh tổ chức thành công sự kiện đặc biệt ý nghĩa này. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị thế và thương hiệu của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
737419

Online 4

Hôm nay 161