Báo cáo tiến độ thực hiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035

Cập nhật: Thứ năm, 11/04/2024

Ngày 10/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tiến độ thực hiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và huyện Kim Sơn.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035 nhằm cụ thể hóa Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Sơn đã được phê duyệt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, tạo tiền đề cho các dự án đô thị, du lịch và các dự án khác triển khai trên địa bàn.

Theo đó, Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035 có quy mô diện tích 5.189,72 ha. Phạm vi, giới hạn lập quy hoạch gồm toàn bộ ranh giới hành chính thị trấn Phát Diệm, xã Kim Chính, xã Thượng Kiệm, xã Lưu Phương, xã Tân Thành và một phần các xã Hùng Tiến, Như Hòa, Quang Thiện, Yên Lộc, Đồng Hướng và Định Hóa. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch định hướng cấu trúc không gian tổng thể gồm 3 vùng - 2 hành lang - 7 trung tâm. 

Định hướng hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông sẽ được nâng cấp, cải tạo đảm bảo tính kết nối vùng, liên vùng, tạo động lực cho phát triển đô thị Phát Diệm và huyện Kim Sơn…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đơn vị tư vấn báo cáo tiếp thu, giải trình làm rõ 26 ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan đến các vấn đề điều chỉnh chung Quy hoạch đô thị Phát Diệm đến năm 2035, gồm các vấn đề chính: việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan đến Đồ án; hiện trạng đô thị và tỷ lệ đô thị hóa; cập nhật các dự án đã triển khai vào quy hoạch, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật áp dụng trong Đồ án về dự báo quy mô dân số, chỉ tiêu đất dân dụng bình quân/người, chỉ tiêu đất đơn vị bình quân toàn đô thị/người; các căn cứ, luận điểm để làm rõ đề xuất tầm nhìn: Đô thị Phát Diệm đến năm 2035 là "Đô thị du lịch bản sắc gắn với sông nước, điểm đến về du lịch tầm quốc gia".

Phát diệm

Đơn vị tư vấn báo cáo tiếp thu, giải trình làm rõ  ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan đến các vấn đề điều chỉnh chung Quy hoạch đô thị Phát Diệm.

Đồng thời làm rõ hệ thống hạ tầng giao thông thủy để tạo cảnh quan, kết hợp với không gian tự nhiên để hình thành tính chất đặc trưng của đô thị Phát Diệm; sơ đồ cơ cấu phát triển đô thị, hệ thống các công trình hạ tầng xã hội cấp đô thị và khu vực, tính kết nối khu vực lập quy hoạch với các tuyến đường giao thông trọng yếu của tỉnh và quốc gia; từ đó để dự báo các tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến sự phát triển chung của đô thị trong tương lai.

Sau khi nghe báo cáo giải trình của đơn vị tư vấn, đồng chí Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu cơ bản đồng tình với các nội dung tiếp thu, giải trình của đơn vị tư vấn về Đồ án... 

Phát diệm

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Song Tùng phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị đơn vị tư vấn và huyện Kim Sơn cần xem xét để Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035 phải đảm bảo các tiêu chí đô thị loại IV; phù hợp với quy hoạch cấp cao hơn đã được phê duyệt và Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Trong đó, cần đặc biệt lưu ý bảo tồn các giá trị di sản vật thể và phi vật thể, quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, hệ thống xử lý nước thải, môi trường..., đảm bảo tầm nhìn cho nhiều giai đoạn sau này phục vụ cho sự phát triển kinh tế- xã hội của đô thị.

Phát diệm

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Kim Sơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035, thể hiện rõ quyết tâm phát triển Kim Sơn trở thành thị xã và hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Về tổng thể, Đồ án phải đáp ứng các yêu cầu quy mô đô thị loại IV, là đô thị lõi của thị xã tương lai. Đồng thời lưu ý, trong quá trình hoàn thiện quy hoạch, huyện Kim Sơn và đơn vị tư vấn phải thống nhất quan điểm, tư duy quy hoạch trên cơ sở "thuận thiên", thích ứng với quá trình phát triển lâu dài của huyện Kim Sơn, phù hợp với thủy văn, môi trường, hệ thống thủy lợi của huyện; tôn trọng các yếu tố lịch sử, tự nhiên, hệ thống hạ tầng khung đô thị hiện hữu. Tập trung mở rộng không gian kết nối phát triển phân khu vùng, hành lang, tạo động lực để phát triển đô thị Phát Diệm nói riêng, huyện Kim Sơn nói chung.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Kim Sơn phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý tại hội nghị, tiếp tục rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, hoàn thiện Đồ án trên tinh thần chung không chỉ dừng lại ở tầm nhìn đến năm 2035 mà còn phải tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của huyện trong những giai đoạn, thời kỳ tiếp theo.

Theo baoninhbinh.org.vn

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
737287

Online 3

Hôm nay 29