Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật thuộc diện được trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024

Cập nhật: Thứ tư, 31/01/2024

Nhằm triển khai có hiệu quả chính sách, pháp luật trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người khuyết tật (NKT) thuộc diện được TGPL theo quy định của Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 và nâng cao năng lực cho người thực hiện TGPL, chất lượng vụ việc TGPL, đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông về TGPL, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo NKT được cung cấp dịch vụ TGPL miễn phí tốt nhất theo quy định của pháp luật. Ngày 31/01/2024 Sở Tư pháp Ninh Bình ban hành Kế hoạch số 08/KH-STP về việc triển khai thực hiện chính sách TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024.

Kế hoạch đề ra các hoạt động thực hiện chính sách TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL cụ thể như sau:

1. Thực hiện trợ giúp pháp lý cho NKT thuộc diện được TGPL thông qua các hoạt động: Thực hiện vụ việc TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL theo quy định của pháp luật, trong đó chú trọng thực hiện vụ việc TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL là nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi) là nạn nhân trong các vụ việc bạo lực, mua bán người; cung cấp danh sách tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL cho các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Công an cấp xã, Hội người khuyết tật, các tổ chức khác của NKT để khi phát hiện NKT có nhu cầu TGPL thì giới thiệu đến Trung tâm TGPL nhà nước.

2. Thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường khả năng tiếp cận TGPL của NKT, trong đó có NKT thuộc diện được trợ giúp pháp lý: Truyền thông về hoạt động TGPL và quyền được TGPL cho người dân, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, trong đó có NKT, NKT thuộc diện được TGPL; truyền thông về quyền của NKT và quyền được TGPL của NKT thuộc diện được TGPL, các vụ việc tham gia tố tụng thành công trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức truyền thông khác phù hợp với các dạng tật của NKT; biên soạn và phát hành các tài liệu truyền thông có nội dung về chính sách TGPL và quyền được TGPL của NKT thuộc diện được TGPL.

3. Hưởng ứng “Ngày người khuyết tật Việt Nam” và “Ngày quốc tế người khuyết tật” bằng các hình thức: Tổ chức các hoạt động về TGPL, đăng tải các tin, bài viết về NKT thuộc diện được TGPL, đặc biệt trong dịp kỉ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), ngày Quốc tế Người khuyết tật (03/12) trên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp, trang mạng xã hội của Trung tâm TGPL.

4. Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người làm công tác TGPL thông qua việc: Xây dựng các Chương trình, tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ người thực hiện TGPL về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL; tập huấn kiến thức về TGPL cho người có uy tín trong cộng đồng, người làm công tác xã hội, cán bộ cơ sở, trong đó lồng ghép quyền được TGPL của NKT thuộc diện được TGPL.

5. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL thông qua hoạt động theo dõi, hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện chính sách TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở Tư pháp giao Trung tâm TGPL Nhà nước tham mưu, chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể có liên quan và Phòng Tư pháp cấp huyện, UBND cấp xã triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch, đồng thời duy trì chế độ báo cáo theo quy định./.

Ninh Thị Hà

Trung tâm TGPL Nhà nước

Liên kết Website
Bình chọn
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
Thống kê truy cập
Tổng số lượt truy cập
735161

Online 22

Hôm nay 47